ภาพเก่า ๆ ที่แม่กลัว ที่แท้เป็นผลงานจิตรกรเอก แขวนโชว์หลายสิบปี อึ้งมูลค่าจริง 218 ล้าน

          ชายอึ้ง ภาพวาดเก่า ๆ ที่แม่กลัว จนเกือบทิ้งมาหลายครั้ง ที่แท้เป็นผลงานจิตรกรเอกคนดัง เก็บอยู่ในบ้านมาหลายสิบปี ใครจะรู้มูลค่า 218 ล้าน
ภาพวาดปิกัสโซ แขวนไว้ในบ้าน หลายสิบปี อึ้งมูลค่าจริง 218 ล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ภาพวาดเก่า ๆ ที่พ่อค้าของเก่ารายหนึ่งแขวนไว้ในบ้านมานานหลายสิบปี โดยถูกภรรยาบ่นว่าน่ากลัวและขอให้นำไปทิ้งมาหลายครั้งแล้ว เพิ่งได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ ว่าภาพวาดนี้คือผลงานต้นฉบับของจิตรกรเอก ปาโบล ปิกัสโซ ซึ่งมีมูลค่าปัจจุบันร่วม 6 ล้านยูโร (ราว 218 ล้านบาท)

          ย้อนกลับไปเมื่อปี 2505 ระหว่างที่รื้อค้นห้องเก็บของในบ้านบนเกาะคาปรี ของอิตาลี ลุยจิ โล รอสโซ เกิดสะดุดตากับภาพวาดแปลก ๆ บนผืนผ้าใบที่ม้วนอยู่ จึงตัดสินใจนำกลับมาบ้าน และนำมาใส่กรอบราคาถูก แขวนไว้บนผนังห้องนั่งเล่นของเขาเป็นเวลานานหลายสิบปี

          ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ครอบครัวของลุยจิก็คิดที่จะกำจัดภาพวาดนี้ทิ้งไปหลายครั้ง เพราะภรรยาของเขาเอาแต่บ่นว่ามันดูน่ากลัว ไม่อยากเก็บเอาไว้ ในขณะที่ อันเดรีย ผู้เป็นลูกชาย รู้สึกคาใจกับลายเซ็นที่ปรากฏบนภาพดังกล่าวมาตั้งแต่เด็กจนโต

          ปรากฏว่าบนภาพวาดนี้ มีลายเซ็นของจิตรกรอยู่ตรงมุมบนซ้ายของภาพ แต่ลุยจิไม่รู้ว่าลายเซ็นนั้นเป็นของใคร กระทั่งไม่นานจากนั้น ลูกชายของเขาก็เริ่มตั้งข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับภาพวาดนี้ เมื่อได้อ่านหนังสือสารานุกรมที่ป้าซื้อมาให้

          "พ่อของผมมาจากเกาะคาปรี และมักเก็บของเก่ามาขายต่อ เขาพบภาพวาดนี้ก่อนที่ผมจะเกิดด้วยซ้ำ และไม่รู้จักกว่าปิกัสโซคือใคร แต่ขณะที่ผมอ่านข้อมูลเกี่ยวกับผลงานของปิกัสโซในสารานุกรม ผมก็มองขึ้นไปยังภาพวาดนี้ เปรียบเทียบดูลายเซ็นของเขา ผมบอกพ่อมาโดยตลอดว่ามันเหมือนกัน แต่พ่อไม่เข้าใจ ขณะที่ผมยังคงสงสัยในเรื่องนี้จนโตเป็นผู้ใหญ่" อันดรีย ซึ่งปัจจุบันอายุ 60 ปี กล่าว

          แม้ผู้เป็นพ่อจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่อันเดรียที่สงสัยว่าภาพเก่าในบ้านอาจเป็นผลงานของปิกัสโซ ยังคงพยายามตามหาความจริงเรื่อยมา โดยเขาติดต่อไปยังมูลนิธิปิกัสโซ (Picasso Foundation) อยู่หลายครั้งเพื่อให้มาตรวจสอบ แต่ทางมูลนิธิไม่สนใจที่จะตรวจสอบมัน เพราะคิดว่าเป็นของปลอม กระทั่งในที่สุดอันเดรียจึงไปขอคำแนะนำจากทีมผู้เชี่ยวชาญในอิตาลี รวมถึง เมาริซิโอ เซราชีนี ผู้เชี่ยวชาญด้านการวินิจฉัยศิลปะอิตาลี
 

ภาพวาดปิกัสโซ แขวนไว้ในบ้าน หลายสิบปี อึ้งมูลค่าจริง 218 ล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          หลังจากกระบวนการสืบสวนอันซับซ้อนนานหลายปี ซินเซีย อัลติเอรี ผู้เชี่ยวชาญด้านลายมือ และสมาชิกคณะกรรมการวิทยาศาสตร์กองทุนอาร์คาเดีย (Arcadia Foundation) ซึ่งดูแลเรื่องการประเมินมูลค่า บูรณะ และระบุแหล่งที่มาของงานศิลปะ ก็ยืนยันว่าลายเซ็นที่ปรากฏบนภาพวาดนี้ เป็นของปิกัสโซจริง ๆ
 
          "หลังการตรวจสอบภาพวาดเสร็จสิ้น ฉันได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์ลายเซ็น ฉันทำงานอยู่กับมันหลายเดือน และมีการเปรียบเทียบกับผลงานต้นฉบับบางชิ้นของเขา ไม่ต้องสงสัยเลยว่านั่นคือลายเซ็นของเขา ไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่านี่คือของปลอม" ซินเซีย อัลติเอรี เผยกับเดอะการ์เดี้ยน

          อนึ่ง ปิกัสโซ มักมาเยือนเกาะคาปรีอยู่บ่อย ๆ โดยเชื่อว่าภาพนี้น่าจะถูกวาดขึ้นระหว่างปี 2473 - 2479 และมันน่าจะเป็นภาพเหมือนของ ดอร่า มาร์ ศิลปินชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นคนรักเก่าของปิกัสโซ ซึ่งเคยเป็นนางแบบในภาพวาดของเขา
 
          ปัจจุบันภาพวาดที่เคยแขวนอยู่ในบ้านของครอบครัว โล รอสโซ ถูกนำมาเก็บรักษาอยู่ในห้องนิรภัยที่มิลาน ซึ่งจากนี้ทางประธานของกองทุนอาร์คาเดีย จะนำหลักฐานไปยื่นต่อมูลนิธิปิกัสโซ เพื่อพิสูจน์ว่าภาพวาดนี้เป็นภาพวาดปิกัสโซของจริง โดยปัจจุบันมูลนิธิปิกัสโซ คือหน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดในการยืนยันภาพวาดของจริง

          อนึ่ง ภาพวาด Buste de femme ของปิกัสโซเคยถูกโจรกรรมไปจากเรือยอชต์ของชีคซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2542 ก่อนจะถูกพบในอีก 20 ปีต่อมา ขณะที่ประธานกองทุนอาร์คาเดีย เชื่อว่าชิ้นงานนี้อาจมีด้วยกัน 2 เวอร์ชั่น ซึ่งอาจเป็นผลงานต้นฉบับทั้งคู่ โดยอาจเป็นภาพเหมือน 2 ภาพที่ไม่ได้เหมือนกันเป๊ะ แต่ถูกวาดโดยปิกัสโซใน 2 ช่วงเวลาที่แตกต่าง แต่สิ่งที่แน่ชัดขณะนี้คือ ภาพที่พบในเกาะคาปรีและถูกเก็บไว้ในห้องนิรภัยนี้ เป็นภาพวาดของจริง
 
          ด้าน อันเดรีย เปิดใจว่า "ผมอยากรู้ว่าพวกเขาจะพูดยังไง" เราเป็นเพียงครอบครัวธรรมดา และเป้าหมายของเราคือการตามหาความจริง เราไม่ได้สนใจที่จะทำเงินจากสิ่งนี้
 
ขอบคุณข้อมูลจาก The Guardian


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
ภาพเก่า ๆ ที่แม่กลัว ที่แท้เป็นผลงานจิตรกรเอก แขวนโชว์หลายสิบปี อึ้งมูลค่าจริง 218 ล้าน โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 15:57:44 12,186 อ่าน แสดงความคิดเห็น