ทำไมนักบินห้ามไว้หนวด ไม่ใช่เพราะความสะอาด แต่มีเหตุผลเฉพาะ เป็นเรื่องถึงชีวิต

           เคยสังเกตหรือไม่ ? ทำไมนักบินห้ามไว้หนวดเครา ไม่ใช่เพราะเรื่องความสะอาด แต่มีเหตุผลเฉพาะ เป็นเรื่องถึงชีวิต


ทำไมนักบินห้ามไว้หนวด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบิน อาจจะเคยหรือไม่เคยสังเกตเห็นว่านักบินของสายการบินต่าง ๆ มักจะไม่มีคนไว้หนวดเครา ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องของความสะอาดสะอ้าน หรือเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ แต่แท้จริงแล้วมีเหตุผลสำคัญที่เฉพาะเจาะจงยิ่งกว่านั้น

ทำไมนักบินห้ามไว้หนวด ?


           วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เว็บไซต์ Indy100 เผยข้อมูลว่า การไว้หนวดเคราสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของนักบินได้ ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินบนเครื่องบินขณะที่กำลังอยู่กลางอากาศ นักบินจำเป็นต้องใช้หน้ากากออกซิเจน ดังนั้นหากมีหนวดเครา จะทำให้หน้ากากไม่กระชับกับใบหน้า และส่งผลต่อความปลอดภัยของชีวิต

           ยูทูบเบอร์ช่องดังของ Zack D. Films ได้ทำคลิปสถานการณ์สมมุติขึ้นมา เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการห้ามไว้หนวดของนักบิน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดหายนะถึงชีวิตได้ โดยเขาได้อธิบายว่า "เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินบนเครื่องบิน นักบินจะต้องสวมหน้ากากออกซิเจนให้แนบสนิทกับใบหน้ามากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อที่จะได้รับออกซิเจนในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอ หากมีหนวดเคราบนใบหน้า ก็จะทำให้เกิดช่องว่างและออกซิเจนรั่วไหลออกมาได้" 


กฎระเบียบของสายการบิน


           แต่ละสายการบินมีกฎระเบียบที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นเรื่องนี้ ยกตัวอย่างเช่น สายการบินเดลต้า แอร์ไลนส์ (Delta Airlines) ของสหรัฐอเมริกา อนุญาตให้นักบินไว้จอนข้างแก้มได้เล็กน้อย แต่ต้องไม่ปล่อยให้ยาวถึงกึ่งกลางหู ส่วนหนวดต้องตัดเล็มให้เกลี้ยงเกลา ห้ามยาวเกินมุมปาก สำหรับเคราไม่อนุญาตให้ไว้ทุกกรณี

           ด้านโฆษกองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (Federal Aviation Administration หรือ FAA) เผยในบทสัมภาษณ์ของเว็บไซต์การท่องเที่ยว Thrillist กล่าวว่า "เราไม่มีกฎระเบียบตายตัวที่บังคับให้นักบินต้องโกนหนวด แต่สายการบินหลายแห่งจะมีนโยบายที่กำหนดให้นักบินไม่ไว้หนวดเครา หรือมีได้เพียงเล็กน้อย เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถสวมใส่หน้ากากออกซิเจนได้อย่างกระชับในเวลาที่จำเป็นหากเกิดกรณีฉุกเฉิน"

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
ทำไมนักบินห้ามไว้หนวด ไม่ใช่เพราะความสะอาด แต่มีเหตุผลเฉพาะ เป็นเรื่องถึงชีวิต โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 17:03:34 54,410 อ่าน แสดงความคิดเห็น