สื่อนอกลั่น ไทยมีความปลอดภัยบนถนนแย่ติดอันดับโลก - ฟาดไม่เห็นรัฐบาลแก้ไขจริงจัง

 
             สื่อนอกตีข่าว ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ชี้สถิติความปลอดภัยถนนประเทศไทยแย่ติดอันดับโลก นักข่าวต่างชาติจวก อยู่ไทยมานานไม่เคยเห็นจัดการจริงจัง

ไฟไหม้รถบัสนักเรียน
ภาพจาก MANAN VATSYAYANA / AFP

             วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เว็บไซต์ The Guardian และ BBC รวมทั้งสื่อต่างประเทศอื่น ๆ หลายสำนัก รายงานข่าวกรณีโศกนาฏกรรมสะเทือนใจ ไฟไหม้รถบัสนักเรียน จนเป็นเหตุให้เด็กนักเรียน 20 ราย และคุณครูอีก 3 ราย เสียชีวิตอย่างสุดสลด

             รายงานระบุว่า รถบัสโดยสาร 2 ชั้น บรรทุกนักเรียนมาจำนวน 39 ราย ตั้งแต่ชั้นอนุบาลอายุประมาณ 3 ขวบ จนถึงชั้นมัธยมต้นอายุ 14 ปี และคุณครูอีก 6 ราย มาจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ได้ไปทัศนศึกษาที่อุทยานประวัติศาสตร์ จ.พระนครศรีอยุธยา และกำลังจะมุ่งหน้าไปยังศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต จ.นนทบุรี แต่ระหว่างทางบนถนนวิภาวดีรังสิต พื้นที่ จ.ปทุมธานี รถบัสเกิดยางระเบิดและเสียดสีกับแบริเออร์ข้างทาง จนทำให้เกิดประกายไฟและกลายเป็นเพลิงลุกท่วมอย่างรวดเร็ว

             ขณะเกิดเหตุ มีเด็กนักเรียน 16 ราย และคุณครู 3 ราย สามารถหนีออกมาได้ ก่อนจะถูกพาส่งโรงพยาบาล ขณะที่คนอื่น ๆ ที่เหลือไม่สามารถเอาชีวิตรอดออกมาได้ โดยทีมกู้ภัยเปิดเผยว่า ร่างของนักเรียนถูกไฟไหม้จนยากที่จะระบุตัวตนได้ และพบว่าส่วนใหญ่ไปหลบกันอยู่ที่บริเวณด้านหลังรถ ด้านคนขับหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ ก่อนจะเข้ามอบตัวกับตำรวจในภายหลัง ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัด ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน

             ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลกล่าวว่า "ในฐานะแม่ ดิฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต" 

ไฟไหม้รถบัสนักเรียน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Fire & Rescue Thailand

             จากข้อมูลในรายงานขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) เปิดเผยว่า ประเทศไทยติดอันดับเป็นประเทศที่มีสถิติความปลอดภัยทางถนนเลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติในแต่ละปี เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่มีผู้เสียชีวิตราว 20,000 ราย และบาดเจ็บ 1,000,000 ราย

             ขณะที่รายงานของ BBC ก็ระบุเช่นเดียวกันว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถิติความปลอดภัยบนท้องถนนแย่ที่สุดของโลก ทั้งยานพาหนะที่ไม่ปลอดภัย รวมถึงการขับขี่ที่เลวร้าย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 20,000 รายต่อปี

            นอกจากนี้ BBC ยังได้นำเสนอข่าว Breaking News โดยมี โจนาธาน เฮด (Jonathan Head) ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ BBC News รายงานสดจากพื้นที่ โดยโจนาธานกล่าวว่า เขาได้รายงานข่าวในประเทศไทยมาเป็นระยะนานกว่า 24 ปี เห็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมเช่นนี้เป็นประจำ แต่ก็ยังไม่เห็นว่าทางรัฐบาลจะดำเนินการหรือพยายามจัดการปัญหานี้อย่างจริงจังเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

ไฟไหม้รถบัสนักเรียน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Fire & Rescue Thailand




ข่าวไฟไหม้รถนักเรียนที่เกี่ยวข้อง

- คาดเหตุ ไฟไหม้รถบัส แล้วทำไมนักเรียนไปกอง เสียชีวิตท้ายรถ เห็นทางรอดแต่ไปไม่ได้

- พยานเล่านาที ไฟไหม้รถบัส เพลิงโหมหนักจนช่วยไม่ไหว - เผยรายชื่อผู้เสียชีวิต ป.1 - ม.3

- คนขับรถบัสทัศนศึกษา เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน มอบตัวแล้วที่อ่างทอง - ตร. คุมตัวสอบ !



ขอบคุณข้อมูลจาก The Guardian, BBC

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
สื่อนอกลั่น ไทยมีความปลอดภัยบนถนนแย่ติดอันดับโลก - ฟาดไม่เห็นรัฐบาลแก้ไขจริงจัง โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 14:48:51 แสดงความคิดเห็น