นัดเลี้ยงรุ่น เพื่อนคนรวยหัวเราะคนไม่มีเงิน หัวหน้าห้องพูดประโยคเดียว นั่งเงียบกริบ

          ปัญหางานเลี้ยงรุ่น เพื่อนคนรวยหัวเราะเยาะคนไม่มีเงิน หัวหน้าห้องพูดประโยคเดียว ถึงกับหน้าซีด นั่งเงียบกริบทันที

นัดเลี้ยงรุ่น เพื่อนคนรวยหัวเราะคนไม่มีเงิน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          งานเลี้ยงรุ่นเป็นงานที่หลายคนรู้สึกอึดอัดใจไม่น้อย เพราะดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นเพียงแค่งานเลี้ยงย้อนวันวานแห่งมิตรภาพในอดีต แต่มักจะเป็นโอกาสสำหรับพูดคุยการโอ้อวดสารพัด ไม่ว่าจะเป็น ฐานะทางการเงิน ตำแหน่งหน้าที่การงาน คู่ครองหรือครอบครัว รูปลักษณ์ภายนอก และอื่น ๆ อีกมากมาย


          วันที่ 30 กันยายน 2567 เว็บไซต์ Soha ของเวียดนาม เผยเรื่องราวจากชายรายหนึ่ง ซึ่งได้แชร์ประสบการณ์เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อนที่โรงเรียนเก่าของเขาได้จัดงานเลี้ยงรุ่นรวมตัวเพื่อนร่วมชั้น หลังจากจบการศึกษาไปนานถึง 10 ปี ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสดีที่เขาจะได้กลับไปเจอเพื่อนเก่า ๆ เพราะหลังจากเรียนจบมา แต่ละคนก็แยกย้ายไปทำงานและมีชีวิตในเส้นทางของตัวเอง

          หลังจากไปร่วมงานเลี้ยงรุ่น เพื่อน ๆ แต่ละคนก็พูดคุยและกินอาหารกันอย่างสนุกสนาน อย่างไรก็ตาม มีเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งที่ทำให้บรรยากาศในงานกลายเป็นความน่าอึดอัด นั่นก็คือ ฮอง (นามสมมุติ) ซึ่งสมัยเรียนฮองเป็นคนที่เรียนเก่งมาก คะแนนสอบของเขามักจะอยู่ระดับท็อป 3 ตลอด แม้ว่าจะเรียนเก่งมาก แต่เขานิสัยไม่ค่อยดี ชอบหัวเราะเยาะและล้อเลียนเพื่อนที่เรียนไม่ดี จึงทำให้ไม่ค่อยมีเพื่อนคบหรืออยากเล่นด้วย

          หลังจากเวลาผ่านไปนานเป็น 10 ปี ฮองก็ยังมีนิสัยเดิมไม่เปลี่ยน ในงานเลี้ยงรุ่น เขาเดินไปเดินมาหลาย ๆ โต๊ะ พูดจาไร้มารยาท ทั้งยังฝืนให้เพื่อนคนอื่น ๆ ดื่มแอลกอฮอล์ เขาพูดว่า เมื่อก่อนเขาเรียนเก่งมาก แม้ตอนนี้จะไม่ได้ชอบเรียนหนังสือแล้ว แต่ก็ยังหาเงินได้มากกว่าเพื่อนคนอื่น ๆ เขาอวดว่า อาชีพของเขาไปได้สวยและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ในขณะเดียวกันก็ได้เยาะเย้ยเพื่อนคนอื่นที่ฐานะการเงินไม่ดี

          จังหวะหนึ่ง ฮองหยิบกุญแจรถหรูของเขาขึ้นมาวางบนโต๊ะ แล้วพูดขึ้นมาว่า "พวกนายรู้ไหมว่ารถคันนี้ราคาแพงแค่ไหน ประเทศเรามีแค่ไม่กี่คัน และฉันเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่สามารถเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้" หลังจากนั้นสถานการณ์ก็เริ่มตึงเครียด เพื่อนบางคนทนไม่ไหวจะลุกขึ้นโต้ ก็มีเพื่อนอีกส่วนห้ามไว้เพราะกลัวจะมีเรื่องทะเลาะกัน และเพื่อนคนอื่น ๆ ก็พยายามจะไม่สนใจ

          แต่ปรากฏว่าเมื่อยิ่งดื่มเยอะ ฮองก็ยิ่งอวดรวยไม่หยุด จนในที่สุดเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเคยเป็นหัวหน้าห้อง และเป็นหนึ่งในไม่มีกี่คนที่จะกล้าเผชิญหน้ากับฮอง เขาได้ลุกขึ้นยืนแล้วพูดเสียงดังฟังชัดว่า "คุณรวยมาก ให้เรายืมเงินหน่อยสิ" เพื่อน ๆ หลายคนที่ได้ยินต่างยิ้มออกมาด้วยความชอบใจและชื่นชมไหวพริบของหัวหน้าห้องคนนี้

          ทันทีที่หัวหน้าห้องพูดจบ ก็มีกลุ่มเพื่อน ๆ ทั้งชายและหญิงพากันลุกเดินเข้าไปหาฮองพร้อมกับขอยืมเงิน ในขณะนั้นเขาเริ่มหน้าซีดและเหงื่อออกหน้าผาก เขาฝืนยิ้มและพูดเสียงค่อย ๆ ว่า "ขอฉันเช็กดูก่อนนะ" แล้วหลังจากนั้นเขาก็นั่งเงียบไม่พูดกับใคร

          ณ จุดนั้น ฮองได้ใช้ความคิดอย่างหนัก เพราะหากเขาไม่ให้เพื่อนยืมเงิน ก็กลัวว่าจะโดนล้อว่าขี้โม้หรือไม่ได้รวยจริง แต่ถ้าหากให้ยืมเงินไป ก็ไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนหรือไม่ เพราะเพื่อนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยชอบหน้าเขาอยู่แล้ว หลังจากคิดอยู่หลายตลบ ในที่สุดฮองก็ขอตัวไปเข้าห้องน้ำ ก่อนที่จะแอบออกจากงานไปแบบเงียบ ๆ  


ขอบคุณข้อมูลจาก Soha


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
นัดเลี้ยงรุ่น เพื่อนคนรวยหัวเราะคนไม่มีเงิน หัวหน้าห้องพูดประโยคเดียว นั่งเงียบกริบ โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2567 เวลา 22:08:42 25,294 อ่าน แสดงความคิดเห็น