จุดสังเกต ! กินอาหารนอกบ้านทำไมท้องเสีย นักโภชนาการเตือน เช็กสิ่งนี้ก่อนปรุง


          กินอาหารนอกบ้านทำไมท้องเสีย นักโภชนาการชี้จุดสังเกต เตือนให้เช็กดูดี ๆ ตรงจุดนี้บนขวดซอส ก่อนหยิบมาปรุง

กินอาหารนอกบ้านทำไมท้องเสีย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 林冠良營養師Siin

          ปัญหาท้องเสียหลังจากกินอาหารนอกบ้าน สาเหตุมาได้จากหลายจุด บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเพราะวัตถุดิบในเมนูอาหาร หรือขั้นตอนระหว่างกระบวนการทำอาหาร ทว่าไม่เพียงแค่ความสะอาดและสุขอนามัยในห้องครัวเท่านั้น แต่ยังมีถึงจุดที่คาดไม่ถึงบนโต๊ะด้านนอกด้วย

          ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะมีซอสและเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ตั้งไว้ให้บริการที่โต๊ะ ซึ่งจุดนี้เองที่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ลูกค้าที่ไปกินอาหารเกิดอาการท้องเสียได้ โดยเมื่อไม่นานมานี้ มีนักโภชนาการได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการกินอาหารนอกบ้าน โดยชี้จุดสังเกตว่า หากพบ "จุดสีขาว" บนขวดซีอิ๊ว อย่าคิดว่ามันเป็นแค่คราบธรรมดา

          วันที่ 26 กันยายน 2567 เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า หลิน กวนเหลียง นักโภชนาการที่เป็นที่รู้จักในไต้หวัน ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพจ 林冠良營養師Siin เผยให้เห็นภาพของขวดซีอิ๊วที่ตั้งอยู่ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง พร้อมกับคำเตือนว่า เมื่อออกไปกินอาหารนอกบ้าน อย่าลืมสังเกตดี ๆ ก่อนเติมซีอิ๊ว หากพบว่ามีจุดสีขาวลักษณะเช่นนี้ (ตามภาพที่มีลูกศรสีแดงชี้) แสดงว่ามันคือเชื้อแบคทีเรียที่มีจำนวนนับไม่ถ้วน ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ และอาจมีการรุนแรงในบางคน

          อย่างไรก็ดี หากสังเกตแล้วพบว่ามีอนุภาคหรือผลึกสีขาวลักษณะใส (ตามอีกภาพ)  อาจเป็นไปได้ว่ามันคือผลึกเกลือ โดยจุดสังเกตคือหากสิ่งนั้นมีลักษณะเป็นเหลี่ยม ๆ ก็อาจจะเป็นเกลือที่แยกชั้นออกจากซีอิ๊ว แต่หากมีลักษณะเป็นทรงกลมก็อาจจะเป็นอย่างอื่นที่ไม่ควรบริโภค

กินอาหารนอกบ้านทำไมท้องเสีย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 林冠良營養師Siin

          ทั้งนี้ทั้งนั้น หลิน กวนเหลียง เผยว่า การเตือนดังกล่าวไม่ได้ต้องการให้ผู้คนตื่นตระหนก หรือเข้าใจว่าหากไปกินอาหารนอกบ้านก็ไม่ควรเติมเครื่องปรุงที่ตั้งอยู่บนโต๊ะอาหาร แต่เป็นการแนะนำว่าควรสังเกตให้ดี ก่อนที่จะเติมมันลงในอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพบจุดหรือคราบสีขาวบนขวดซอสเหล่านั้น

          โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจบนโซเชียลมีเดีย หลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นมากมาย รวมถึงแชร์ประสบการณ์และเตือนเช่นเดียวกัน โดยกล่าวว่า "ฉันเคยเจอไข่แมลงบนปากขวดซอสถั่วเหลือง", "ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ และซอสอื่น ๆ ก็ด้วย สังเกตดูความสะอาดของปากขวดให้ดี ๆ ก่อนทุกครั้ง", "มันน่าตกใจจริง ๆ จุดที่เราไม่ค่อยสังเกตกัน", "บางร้านใช้ไม่เคยเปลี่ยน หรือนาน ๆ ครั้งจะทำความสะอาด", "แหล่งสะสมเชื้อโรคที่คิดไม่ถึง"


ขอบคุณข้อมูจาก ETtoday


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
จุดสังเกต ! กินอาหารนอกบ้านทำไมท้องเสีย นักโภชนาการเตือน เช็กสิ่งนี้ก่อนปรุง โพสต์เมื่อ 26 กันยายน 2567 เวลา 16:52:48 10,955 อ่าน แสดงความคิดเห็น