ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว ! กฎหมายสมรสเท่าเทียม มีผลในอีก 120 วัน

 
             ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน คู่รักทุกเพศ จะจดทะเบียนสมรสกันได้ เผยหมายเหตุตอนท้าย จุดประสงค์ชัดเจน


กฎหมายสมรสเท่าเทียม
ภาพจาก kan Sangtong / Shutterstock.com

             วันที่ 24 กันยายน 2567 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 หรือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดยกฎหมายดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ทำให้คนทุกเพศสามารถจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายใหม่กันได้ ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2568 เป็นต้นไป

             สำหรับรายละเอียดกฎหมาย สมรสเท่าเทียม ฉบับเต็ม สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่นี่

             อนึ่ง ในตอนท้ายของกฎหมาย สมรสเท่าเทียม ได้มีการระบุ "หมายเหตุ" ไว้ว่า "เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่สถาบันครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญ ในการพัฒนาสังคมและการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน

             แต่การก่อตั้งครอบครัวตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จำกัดเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน ที่มีการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวระหว่างบุคคลเพศหลากหลาย โดยมีการอุปการะเลี้ยงดูและมีความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างไปจากคู่สมรสที่เป็นชายและหญิง

             สมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการ ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อรองรับให้บุคคลเพศหลากหลายสามารถหมั้นและสมรสกันได้ ซึ่งจะทำให้มีสิทธิ หน้าที่และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสที่เป็นชายและหญิง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวที่ก่อตั้งขึ้นระหว่างบุคคลไม่ว่าจะมีเพศใด เว้นแต่จะเป็นกรณีที่มีกฎหมายอื่นกำหนดเรื่องครอบครัวหรือมรดกไว้เป็นการเฉพาะ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้"


ภาพจาก ราชกิจจานุเบกษา

ภาพจาก ราชกิจจานุเบกษา





คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว ! กฎหมายสมรสเท่าเทียม มีผลในอีก 120 วัน โพสต์เมื่อ 24 กันยายน 2567 เวลา 21:53:43 แสดงความคิดเห็น