หนุ่มสอบผ่านกรมราชทัณฑ์ รายงานตัวแล้ว สุดท้ายวืดเพราะวุฒิไม่ผ่าน ร้องเรียนไปก็เงียบ


          หนุ่มร้องสอบผ่านกรมราชทัณฑ์ กำลังจะได้งานกลับถูกบอกวุฒิการศึกษาไม่ผ่าน ทั้งที่วุฒิที่ยื่นไปศักดิ์ศรีเท่ากัน จากที่จะเป็นข้าราชการกลายเป็นรับเงินเดือน 9,500 บาท

สอบข้าราชการกรมราชทัณฑ์

          วันที่ 22 กันยายน 2567 ช่อง 3 รายงานว่า นายสุรินทร์ (สงวนนามสกุล) นักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพด้านพ่อบ้าน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เข้าร้องเรียนที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กรณีที่สอบผ่านการคัดเลือกเป็นข้าราชการกรมราชทัณฑ์ แต่เจ้าหน้าที่มาแจ้งภายหลังว่าคุณสมบัติวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามเกณฑ์

          เรื่องนี้เริ่มต้นจาก ตนไปสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ปฏิบัติงาน (งานควบคุมผู้ต้องขังชายและอื่น ๆ) จำนวน 221 อัตรา แต่ภายหลังประกาศรับเพิ่มเป็น 700 อัตรา มีคนสมัครสอบ 4,609 คน และมีการเลือกอันดับเรือนจำไว้ 4 อันดับ ดังนี้

          1. เรือนจำกลางนครปฐม

          2. เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี

          3. เรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี

          4. เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี

          ต่อมาวันที่ 27 มกราคม 2567 มีการสอบข้อเขียน ภาค ก. (การสอบเพื่อวัดความสามารถทั่วไป) และภาค ข. (การสอบภาคความสามารถเฉพาะตำแหน่ง) และสอบภาค ค. วันที่ 10-11 มีนาคม โดยประกาศผลสอบ 4 เมษายน 2567 โดยตนสอบผ่านได้ลำดับที่ 153 จะได้บรรจุที่เรือนจำกลางนครปฐม

สอบข้าราชการกรมราชทัณฑ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก รภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน

          กระทั่งวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 มีการเรียกรายงานตัวที่กรมราชทัณฑ์จังหวัดนนทบุรี และนัดให้ไปรับหนังสือรายงานตัวที่กรมราชทัณฑ์ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ทว่าวันที่ 16 พฤษภาคม มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ฝ่ายสรรหาและบรรจุ ชื่อนายฉัตรมงคล โทรศัพท์มาแจ้งว่า วุฒิการศึกษาตนไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร เพราะต้องจบการศึกษาระดับอนุปริญญาตรี หลักสูตร 2 ปี

          ตนยืนยันว่า วุฒิการศึกษาตนเองนั้นตรงตามหลักเกณฑ์ คือ ประกาศนียบัตรวิชาการการศึกษาชั้นสูง หรือ ป.กศ.สูง ระดับเดียวกับอนุปริญญา พร้อมนำหนังสือรับรองจากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ไปยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ทำให้ตนชวดได้งาน

          ขณะเดียวกัน ตอนที่ตนทราบว่าสอบผ่าน ตนก็ทำเรื่องลาออกจากที่ทำงานเก่าไปแล้ว เจอแบบนี้จึงสอบถามไปว่า จะเยียวยาตนอย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่า จะประสานให้ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม หากมีตำแหน่งว่างจะแจ้งให้ไปสอบคัดเลือก พนักงานราชการหรือจ้างเหมา

          ในตอนนี้ ตนจึงต้องมาทำงานเป็นพนักงาน อบต. แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ได้รับเงินเดือน 9,500 บาท

          นายรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ตนจะไปยื่นหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม และจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ มองว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ควรตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ละเอียดก่อนจะมีการสอบ และกรณีนี้วุฒิการศึกษาก็เข้าหลักเกณฑ์


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
หนุ่มสอบผ่านกรมราชทัณฑ์ รายงานตัวแล้ว สุดท้ายวืดเพราะวุฒิไม่ผ่าน ร้องเรียนไปก็เงียบ โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2567 เวลา 17:09:21 แสดงความคิดเห็น