4 ประโยคที่พูดบ่อย อาจเป็นสัญญาณโรคร้าย บ้านไหนมีคนชอบพูดแบบนี้ ระวัง


          เผย 4 ประโยคน่าสังเกตที่พูดบ่อย อาจเป็นสัญญาณโรคร้ายชนิดนี้ได้ แพทย์ด้านประสาทวิทยา อธิบายเหตุผลสำคัญเบื้องหลัง บ้านใครมีคนแก่หรือคนในบ้านชอบพูดแบบนี้บ่อย ๆ ควรพาไปหาหมอ

4 ประโยค สัญญาณเตือนของโรคสมองเสื่อม

          โรคสมองเสื่อม (Dementia) เป็นภาวะที่สมองมีความสามารถทางสติปัญญาลดลง สูญเสียความสามารถในการจดจำ การรับรู้ และการเข้าใจ แม้โดยทั่วไปจะเป็นโรคที่พบในผู้สูงอายุ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถพบได้ในคนอายุน้อย มักเป็นผู้ป่วยวัยทำงาน สาเหตุมาจากความเครียด วิตกกังวล หรือภาวะซึมเศร้าจากการทำงาน บางคนมักคิดว่าไม่อันตรายจนกลายเป็นภัยเงียบที่ไม่รู้ตัว

          วันที่ 22 กันยายน 2567 เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาชาวจีน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น เผยเกี่ยวกับเรื่องอาการของผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่า มี 4 ประโยคที่น่าสังเกต หากคนรอบตัวคุณพูด 4 ประโยคนี้บ่อย ๆ ควรให้ความสนใจพวกเขา เพราะมันอาจจะเป็นสาเหตุของภาวะสมองเสื่อมได้

          กัว จี้เฟิง หัวหน้าแพทย์ภาควิชาประสาทวิทยา โรงพยาบาลเซียงหยา แห่งมหาวิทยาลัยจงหนาน ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน กล่าวว่า คนที่เป็นโรคสมองเสื่อมหรือมีภาวะสมองเสื่อม มีแนวโน้มที่จะมีอาการหลงลืม และมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง โดยสาเหตุหลักมาจากความจำระยะสั้นลดลง ในขณะที่เหตุการณ์ในอดีตกลับถูกจำได้ชัดเจนมากขึ้น

โดยผู้ที่มีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นโรคสมองเสื่อมมักจะพูด 4 ประโยคนี้ ได้แก่


1. อะไรนะ ? พูดอีกครั้ง


          ดร. จี้เฟิง เผยว่า ภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยคือ โรคอัลไซเมอร์ ลักษณะที่ชัดเจนของผู้ที่เป็นอัลไซเมอร์ได้แก่ ความจำระยะสั้นแย่ลดลงอย่างมาก สมาธิถดถอย ยากที่จะจดจ่อเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แม้ว่าจะมีบางสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้น หรือมีบางคำที่เพิ่งได้ยิน แต่ก็จะลืมมันไปในทันที

2. ที่นี่ที่ไหน ทำไมฉันมาอยู่ที่นี่ ?


          ในขณะที่เป็นโรคสมองเสื่อม ความสามารถในการจดจำเวลาและสถานที่จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะเป็นสถานที่ที่คุ้นเคยมากก่อนหน้านั้น แต่อยู่ ๆ ก็เกิดจำไม่ได้ รวมทั้งไม่รู้ว่าตัวเองหลงทาง อ่านป้ายถนนไม่ออก แล้วก็จะมีคำถามประเภทว่า "ฉันมาทำอะไรที่นี่"

3. ของฉันหายไป มีคนเอาไปเหรอ ?


          ดร. จี้เฟิง กล่าวว่า ความจำระยะสั้นลดลง และมักไม่สามารถหาสิ่งของในชีวิตประจำวันได้ เป็นอาการทั่วไปของภาวะสมองเสื่อม บางครั้งผู้ป่วยจะวางสิ่งของผิดที่ เช่น ใส่โทรศัพท์มือถือในตู้เย็น หรือวางถุงเท้าบนโต๊ะอาหาร ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่พวกเขาหาสิ่งของบางอย่างไม่เจอ แต่บางครั้งก็ยังสงสัยว่ามีคนขโมยสิ่งของเหล่านั้นไปอย่างไม่มีเหตุผล

4. ไม่มีใครสนใจฉันเลย


          ดร. จี้เฟิง อธิบาย ภาวะสมองเสื่อมจะส่งผลกระทบต่อเยื่อหุ้มสมอง ของผู้ป่วย ทำให้มีการแสดงอารมณ์ที่ผิดปกติ มีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างรุนแรง มีแนวโน้มที่จะอ่อนไหวเป็นพิเศษ จะรู้สึกเหงา และรู้สึกว่าไม่ได้รับการใส่ใจ บางคนเปลี่ยนจากพฤติกรรมชอบเข้าสังคมเป็นคนเก็บตัว ในขณะที่บางคนเปลี่ยนจากชอบเก็บตัวเป็นชอบเข้าสังคม แต่เมื่อโรคดำเนินไปจนถึงระยะกลางพวกเขามักจะแยกตัวออกจากสังคม และเมื่อพวกเขาจำไม่ได้ว่าจะพูดอะไรต่อไป พวกเขาก็จะหยุดพูด

          ทั้งนี้ ดร. จี้เฟิงได้เน้นย้ำว่า หากพบญาติหรือเพื่อนมีอาการตามที่กล่าวมานั้น แนะนำว่าควรพาไปพบแพทย์หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่แผนกประสาทวิทยา หากมีการตรวจพบและดำเนินการรักษาป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และเกิดประสิทธิภาพ ความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ก็จะลดลงอย่างมาก หรือสามารถเลื่อนระยะเวลาการเกิดโรคออกไปได้


ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
4 ประโยคที่พูดบ่อย อาจเป็นสัญญาณโรคร้าย บ้านไหนมีคนชอบพูดแบบนี้ ระวัง โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2567 เวลา 12:24:12 แสดงความคิดเห็น