อินฟลูฯ พูดเอง คลิปสั้น 10 ล้านวิว มีรายได้จากยูทูบ เท่าไร น้อยขนาดนี้เลยเหรอ


           อินฟลูเอนเซอร์คนดัง เผยรายได้จากยูทูบ เมื่อทำคลิปสั้นและมีคนดูถึง 10 ล้านวิว กว่าจะปั้นให้มียอดวิวขนาดนี้ ไม่ง่าย แต่การจะได้เงินจากยูทูบ ยากยิ่งกว่า ถ้าจะน้อยขนาดนี้ ครีเอเตอร์และยูทูบเบอร์ ต้องคิดหนักเลย

Maddie Borge อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์
ภาพจาก Instagram maddieborge

           ในปัจจุบันมีคนดังบนโซเชียลจำนวนมาก ที่สามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่จะได้มากหรือน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ใช่เพียงแค่ยอดวิว และเมื่อไม่นานมานี้ มีอินฟลูเอนเซอร์สาวรายหนึ่งได้ออกมาแชร์ตัวเลขรายได้ยูทูบ (YouTube) จากคลิปสั้นที่มียอดวิว 10 ล้าน จนทำให้หลายคนตกตะลึงไปตาม ๆ กัน

           เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เว็บไซต์ Ladbible เผยเรื่องราวจาก แมดดี้ บอร์จ (Maddie Borge) อินฟลูเอนเซอร์และวิดีโอครีเอเตอร์สาววัย 23 ปี ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ซึ่งมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 292,000 ฟอลโลเว่อร์ และบนช่องยูทูบของเธอที่เริ่มเปิดตั้งแต่วัย 13 ปี จากการนำเงินเก็บในกระปุกไปซื้อกล้องมาถ่าย จนปัจจุบันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เธอมียอด Subscribers ถึง 1 ล้าน เป็นที่เรียบร้อย

Maddie Borge อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์ ยอดซับถึง 1 ล้าน
ภาพจาก Instagram maddieborge

           โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมา บอร์จได้โพสต์คลิปวิดีโอเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรายได้ของคลิปสั้น หรือ Shorts บนช่องทาง YouTube จากคลิปสั้นของเธอคลิปหนึ่ง ซึ่งมียอดวิว 10 ล้านครั้ง โดยเธอได้อธิบายว่า ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากคลิปสั้นได้จาก 3 ช่องทางหลัก ๆ ได้แก่

อินฟลูฯ เผย คลิปสั้น 10 ล้านวิว รายได้จากยูทูบ เท่าไร
ภาพจาก YouTube Maddie Borge

           1. รายได้จากสปอนเซอร์

           บอร์จเผยว่า ช่องทางรายได้ที่สำคัญที่สุดของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์คือ การมีผู้สนับสนุนวิดีโอของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคลิปของครีเอเตอร์ รวมถึงตัวเธอเองจะมีสปอนเซอร์จากแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุน รวมถึงคลิปสั้น 10 ล้านวิวของเธอคลิปนี้ ซึ่งเป็นคลิปคอนเทนต์ที่ว่า "เราจะแชร์อพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ ขนาด 365 ตารางฟุต (ราว 33 ตร.ม.) ร่วมกันได้อย่างไร" ก็ไม่มีสปอนเซอร์ ดังนั้นรายได้ช่องทางนี้สำหรับคลิปนี้จึงเท่ากับ 0

           2. โฆษณาบน YouTube

           บอร์จอธิบายว่า โฆษณาบนยูทูบสามารถเปิดขึ้นได้เฉพาะกับคลิปสั้นที่ดูโดยผู้ชมผ่านทางแล็ปท็อปเท่านั้น ตามนโยบายของ YouTube ในขณะที่เธอโพสต์คลิปดังกล่าว ดังนั้นคลิปสั้น 10 ล้านวิวคลิปนี้ของเธอ จึงมีรายได้จากช่องทางนี้ทั้งหมดเพียง 10.56 ดอลลาร์ หรือราว 350 บาท  

           3. เงินสนับสนุนสำหรับคลิปสั้น หรือ Shorts Fund ของ YouTube

           ในขณะนั้นทาง YouTube มีนโยบายแจกจ่ายเงินสนับสนุนให้กับครีเอเตอร์ที่ได้รับเลือก ซึ่งบอร์จเปิดเผยว่า ช่องทางนี้เองที่ทำกำไรได้มากที่สุดสำหรับคลิปสั้นของเธอ โดยเมื่อคำนวณคร่าว ๆ มันสามารถทำเงินให้เธอได้ 373 ดอลลาร์ (ราว 12,300 บาท) ซึ่งเมื่อรวมรายได้ทั้งหมดของคลิปสั้น 10 ล้านวิวคลิปนี้ อยู่ที่ 385 ดอลลาร์ (ราว 12,700 บาท)

อินฟลูฯ เผย คลิปสั้น 10 ล้านวิว รายได้จากยูทูบ เท่าไร
ภาพจาก YouTube Maddie Borge

           หลังจากการเปิดเผยรายได้ YouTube ของบอร์จถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับความสนใจและในขณะเดียวกันหลายคนก็ตกตะลึง เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างน้อยกว่าที่คิด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับยอดวิว โดยคอมเมนต์กล่าวว่า

           "300 ดอลลาร์สำหรับการดู 10 ล้านครั้ง ? นึกว่าจะได้เยอะกว่านี้มาก"

           "มันน้อยกว่าที่คิดไว้มาก สำหรับยอดวิวขนาดนั้น"

           "ฉันนึกว่าคุณจะได้เงินสักประมาณ 35,000 ดอลลาร์ (ราว 1.1 ล้านบาท)"

Maddie Borge อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์
ภาพจาก Instagram maddieborge

Maddie Borge อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์
ภาพจาก Instagram maddieborge

Maddie Borge อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์
ภาพจาก Instagram maddieborge

ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
อินฟลูฯ พูดเอง คลิปสั้น 10 ล้านวิว มีรายได้จากยูทูบ เท่าไร น้อยขนาดนี้เลยเหรอ โพสต์เมื่อ 21 กันยายน 2567 เวลา 09:58:48 15,965 อ่าน แสดงความคิดเห็น