สพฐ. แจงผลสอบ ครูเบญ คะแนนไม่ผ่าน ! ทนายรณณรงค์ จี้ต่อ จะเปิดข้อสอบกี่โมง ?

 
           เลขาฯ สพฐ. แจงผลสอบ ครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ด้าน ทนายรณณรงค์ จี้ต่อ จะเปิดข้อสอบกี่โมง ทำไมไม่แถลง หรือตั้งใจจะปิดจบ ?

ข้อสอบครูเบญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม - CRSJ Foundation

             จากกรณี ครูเบญ สอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ 3 วันชื่อหาย พอประกาศรอบ 2 อันดับ 1 กลายเป็นชื่อคนอื่น จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคม ขณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบนั้น

             ล่าสุด (20 กันยายน 2567) ร.ต. ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เผยว่า ผลสืบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ สพฐ. เสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถออกมาแถลงได้ เพราะต้องการให้หน่วยงานที่เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง และให้ครูเบญมาร่วมแถลงด้วย แต่ช่วงนี้ครูเบญติดซ้อมรับปริญญา จึงไม่สะดวก

ข้อสอบครูเบญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม - CRSJ Foundation

             สำหรับผลสืบเบื้องต้นของ สพฐ. พบว่า ผลสอบของครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งภาค ก. และ ภาค ข. จริง และไม่ติด 1 ใน 10 ซึ่งให้ทางครูเบญยืนยันแล้ว ส่วนคนได้ที่ 1 พบว่ามีคะแนนสูงสุดจริง โดยบุคคลดังกล่าวมีผลการเรียนได้เกียรตินิยม และสภาพแวดล้อมหลายอย่างยืนยันว่าน่าจะสอบได้จริง แต่ต้องรอผลการสอบของผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

             ส่วนผลการตรวจสอบผู้อำนวยการ  สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ในสังกัด พบว่ามีมูลความผิดจริง เข้าข่ายประมาทและบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนลงโทษตามกฎหมาย หากพบการทุจริต จะดำเนินการเฉียบขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

             อย่างไรก็ดี จะมีการส่งเอกสารทั้งหมดให้กับผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ซึ่งเมื่อผลสอบออกมาเมื่อไร จะแถลงผลทันที

ข้อสอบครูเบญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม - CRSJ Foundation

             ทางด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า วันที่ครูเบญซ้อมรับปริญญา พบว่าทาง สพฐ. ส่งคนไปหาครูเบญหลายคน มีการเอาบุคคลระดับ ผอ. ที่ครูเบญเคยเรียนด้วยไปพูดให้ครูเบญเซ็นรับรองกระดาษคำตอบ จึงเกิดคำถามว่าทำแบบนั้น อยู่ในอำนาจหน้าที่หรือไม่ สพฐ. มีอำนาจอะไรไปตรวจสอบและยึดโทรศัพท์มือถือ

             ที่สำคัญเรื่องนี้มีการยื่นหนังสือผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานก็รู้ว่ามูลนิธิฯ เป็นผู้ช่วยเหลือดูแลในการร้องเรียน ทำไมไม่มีการประสานมา ทำแบบนี้กับเด็กอายุ 24 มันยุติธรรมหรือไม่ ทาง สพฐ. ตั้งใจจะปิดจบอะไรหรือไม่ วันนี้ที่นัดแถลงข่าว ทำไมไม่แถลง หรือกลัวจะเป็นหลักฐานมัดตัวเอง กลัวว่าการแถลงจะมีข้อมูลเท็จอยู่ในนั้นหรือไม่ มองว่าต้องมีการอธิบาย

             มองว่าเรื่องที่ครูเบญสอบไม่ผ่านภาค ก. หรือภาค ข. เป็นคนละเรื่องกัน ประเด็นคือเจ้าหน้าที่กลัวโดนถามเรื่องไปหาครูเบญตอนมืด ๆ หรือไม่ และอยากฝากถาม สพฐ. ว่าจะเปิดเผยข้อสอบกี่โมง รออยู่ ทำไมไม่ยอมเปิดเผย เรื่องกรอกตัวแลขผิดนั้น ให้ไปบอกกับ ป.ป.ช. ว่าจะเชื่อหรือไม่ เพราะกว่าจะประกาศผล มันต้องตรวจสอบหลายขั้นตอน

ข้อสอบครูเบญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม - CRSJ Foundation


ขอบคุณข้อมูลจาก ch3plus.com

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
สพฐ. แจงผลสอบ ครูเบญ คะแนนไม่ผ่าน ! ทนายรณณรงค์ จี้ต่อ จะเปิดข้อสอบกี่โมง ? โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2567 เวลา 20:24:52 แสดงความคิดเห็น