รพ.กระทุ่มแบน รับผิดปมสลับตัวเด็ก เผยให้ฟัง สายรัดข้อมือเด็กไปไหน - เยียวยาอะไรบ้าง


          รพ.กระทุ่มแบน ชี้แจงปมทารก 2 ครอบครัวสลับตัว เกิดขึ้นได้อย่างไร นัดคุยจนเยียวยาได้แล้ว พร้อมสั่งตั้งมาตรการป้องกัน

โรงพยาบาลสลับตัวเด็ก
ภาพจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

          จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เล่าเหตุการณ์ เด็กแรกเกิดถูกสลับตัวกัน จนต้องมีการตรวจดีเอ็นเอและพบว่าไม่ใช่ลูกตัวเอง สุดท้ายทางโรงพยาบาลยอมรับ และรับผิดชอบ โดยให้สิทธิรักษาฟรีแบบพิเศษจนเด็กอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ โดยพ่อเด็กขอค่าเยียวยาจิตใจ 2 แสนบาท แบ่งให้พ่อแม่เด็กชาวพม่า 1 แสนบาท แต่โรงพยาบาลขอเวลา 2 สัปดาห์นั้น

          อ่านข่าว : พ่อคาใจ เชื่อลูกแรกเกิดถูกสลับตัวใน รพ. ดูรู้จากบางจุดที่ใบหน้า เกือบได้ไปอยู่พม่าแล้ว

โรงพยาบาลสลับตัวเด็ก
ภาพจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

โรงพยาบาลกระทุ่มแบน พร้อมรับผิดจริง สลับตัวเด็ก พร้อมเยียวยาตามที่ผู้เสียหายร้องขอ


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 กันยายน 2567 รายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 รายงานว่า โรงพยาบาลกระทุ่มแบน โดยนายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ได้เชิญพ่อแม่และครอบครัวของผู้เสียหายทั้ง 2 ครอบครัว มาเจรจาและรับทราบถึงความชัดเจนในการเยียวยา ซึ่งได้ใช้เวลาพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวประมาณ 30 นาที สร้างความเข้าใจอันดีต่อกันทุกฝ่าย ยุติปัญหาที่เกิดขึ้นให้จบลงได้ด้วยดี

          นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า ตามที่ทราบกันถึงเหตุการณ์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกรณีสลับตัวทารกแรกเกิดของทั้ง 2 ครอบครัวนี้ ทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบนก็ยอมรับผิดทุกอย่าง และพร้อมที่จะรับผิดชอบในการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายตามที่ได้มีการพูดคุยถึงข้อเรียกร้องที่ขอกันไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในส่วนของการให้บริการทางด้านการแพทย์ หรือการดูแลด้านสาธารณสุขนั้น ก็จะให้สิทธิในการรักษาทุกโรคทุกกรณีไปจนกว่าเด็กทั้งสองจะบรรลุนิติภาวะ (20 ปี)

โรงพยาบาลสลับตัวเด็ก
ภาพจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

โรงพยาบาลกระทุ่มแบน เผยสาเหตุที่สลับตัวเด็ก - สายรัดข้อมือไปไหน - พ่อพอใจการเยียวยา


          สาเหตุการสลับตัวเด็กแรกเกิดของคนไทย และเมียนมาที่มาใช้บริการคลอดบุตรในโรงพยาบาล เนื่องเด็ก 2 คนป่วยสงสัยว่ามีการติดเชื้อ จึงนำตัวเด็กแรกเกิดทั้งสอง มายังตึกผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นในช่วงดังกล่าว มีผู้ป่วยที่มีอาการหนักอยู่ในความดูแลของพยาบาลประมาณ 10 กว่าราย ประกอบกับอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีจำกัด เด็กแรกเกิดทั้ง 2 คนป่วยต้องมีการให้น้ำเกลือ ต้องมีการทำหัตถการ ต้องตัดป้ายชื่อที่รัดข้อมือของเด็กออก จึงเป็นเหตุให้มีการสลับตัวได้

          ทั้งนี้ ผู้ปกครองคนไทยที่สงสัยว่าเด็กที่รับกลับบ้านไปอาจไม่ใช่บุตรของตนเอง จึงได้ติดต่อมายังโรงพยาบาลเพื่อให้ทำตรวจสอบ โดยทางโรงพยาบาลได้ทำการตรวจซ้ำ จนทราบว่ามีการสลับตัวเด็กจริง ๆ

          ส่วนเรื่องของการมอบเงินเยียวยาจิตใจ ทางโรงพยาบาลฯ ได้จัดมอบให้แก่ทั้ง 2 ครอบครัวด้วยเช่นกัน ครอบครัวละ 1 แสนบาท และยังจะได้ติดตามอาการของเด็กทั้งสองคนอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ ทารกทั้งสองสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี ขณะที่การป้องกันก็ได้มีการวางมาตรการที่เข้มขึ้น และได้มีการเพิ่มเรื่องของการติดตั้งกล้องวงจรปิดเข้าไปอีกด้วย นอกจากนี้ เรื่องของการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

          ด้านพ่อของเด็กไทยก็เปิดใจปิดท้ายว่า การเจรจาในวันนี้รู้สึกพอใจที่ข้อหารือเป็นไปตามที่ร้องขอไว้ ซึ่งทางโรงพยาบาลยินดีที่จะดูแลเด็ก ๆ ทั้ง 2 คนอย่างต่อเนื่องและการเยียวยาจิตใจทั้งสองครอบครัว ทั้งนี้ ในส่วนตัวและครอบครัวที่ได้มาเจรจาถึงความชัดเจนในวันนี้ ก็ถือว่าจบลงด้วยดี และยังมั่นใจในการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ซึ่งตนเองและครอบครัว รวมถึงลูกสาวก็จะยังคงมาหาหมอที่โรงพยาบาลนี้เหมือนเดิม เพราะเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์, ThaiPBS, แนวหน้า




คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
รพ.กระทุ่มแบน รับผิดปมสลับตัวเด็ก เผยให้ฟัง สายรัดข้อมือเด็กไปไหน - เยียวยาอะไรบ้าง โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2567 เวลา 09:55:13 13,471 อ่าน แสดงความคิดเห็น