หญิงป่วยวิกฤต ติดเชื้อหวิดดับ ต้นเหตุจากซื้อปลา ฟ้องเรียกชดเชย 1 ล้านจากร้าน

          หญิงไข้ขึ้นสูง อาการวิกฤตเข้า รพ. ยื้อชีวิต 10 ชั่วโมง ติดเชื้อในกระแสเลือด แอดมิต 84 วัน พบสาเหตุจากซื้อปลา ฟ้องซูเปอร์มาร์เกต 1 ล้าน ให้จับปลาเองจนถูกทิ่ม
เงี่ยงปลาทิ่ม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

          วันที่ 16 กันยายน 2567 เว็บไซต์ Sinchew รายงานว่า หญิงรายหนึ่งจากเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ต้องพบเจอกับความเจ็บปวดทรมานและติดเชื้อจนอาการวิกฤต แทบเอาชีวิตไม่รอด หลังไปซื้อปลาที่ซูเปอร์มาร์เกตแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีพนักงานประจำอยู่ในจุดจำหน่ายอาหารทะเลสด ทำให้เธอต้องจับปลาเองจนถูกเงี่ยงปลาทิ่ม นำมาสู่การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายร่วม 220,000 หยวน (ราว 1 ล้านบาท) จากซูเปอร์มาร์เกตที่เกิดเหตุ

          รายงานเผยว่า ขณะที่นางหวังไปซื้ออาหารทะเลสดที่ซูเปอร์มาร์เกตดังกล่าว ไม่มีพนักงานคอยให้บริการ เธอจึงต้องจับปลาด้วยตัวเอง แต่กลับถูกเงี่ยงปลาทิ่มบริเวณมือขวา ขณะจับปลาใส่ลงถุง ตอนแรกเธอก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรกับบาดแผลนัก แต่แล้วคืนนั้นอยู่ ๆ นางหวังก็มีไข้ขึ้นสูง จนทางครอบครัวต้องพาส่งโรงพยาบาลในวันรุ่งขึ้น

          ตอนนั้นนางหวังได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ Vibrio vulnificus ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโลหิตเป็นพิษได้ สามารถติดเชื้อได้ผ่านบาดแผลที่สัมผัสโดนเชื้อ ลูกชายของนางหวังเปิดเผยว่า แม่ของเขาอาการวิกฤตหนัก จำเป็นต้องได้รับการรักษาฉุกเฉินนานถึง 10 ชั่วโมง ถึงยื้อชีวิตไว้ได้ และยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 84 วัน

          ระหว่างอยู่ในโรงพยาบาล นางหวังต้องพบเจอกับความทรมานหลายอย่าง รวมถึงมีอาการช็อกเหตุพิษติดเชื้อ ซึ่งเป็นภาวะที่มักเกิดหลังการติดเชื้อในกระแสเลือด รวมค่าใช้จ่ายระหว่างการแอดมิต 84 วัน ตกเป็นเงิน 75,864.43 หยวน (ราว 355,000 บาท)

          แม้เธอจะไม่มีอันตรายถึงชีวิตแล้ว แต่มือของนางหวังยังคงบวมและมีแผลเปื่อย ทำให้จำเป็นต้องมารักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ลูกชายเผยว่าแม่ของเขาจำเป็นต้องตัดเนื้อเน่าทุกวันและรอให้เนื้อใหม่งอก "มันน่ากลัวมาก ๆ ผมทนดูไม่ได้ด้วยซ้ำ"

          สุดท้ายแล้วทางหน่วยงานท้องถิ่นก็ได้พิจารณา ว่านิ้วที่ 1 ถึง 5 ที่มือขวาของนางหวัง มีการทำงานที่ผิดปกติ นับว่าเข้าข่ายความพิการ


เงี่ยงปลาทิ่ม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

          ทางครอบครัวพยายามเรียกร้องความรับผิดชอบจากทางซูเปอร์มาร์เกต แต่ทางซูเปอร์มาร์เกตเสนอจ่ายให้แค่ 9,000 หยวน (ราว 42,000 บาท) ในขณะที่ครอบครัวของนางหวังมองว่าความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นเหล่านั้น เกิดจากแผลที่ได้ตอนซื้อปลา อย่างไรก็ตาม เมื่อการเจรจาล้มเหลว ทางครอบครัวจึงยื่นฟ้องเพื่อเรียกเงินชดเชยจำนวนกว่า 220,000 หยวน

          ระหว่างการไต่สวนของศาล ทางซูเปอร์มาร์เกตพยายามโต้แย้งว่าลูกค้าเป็นฝ่ายละเลยไม่ระมัดระวังเอง ดังนั้นความรับผิดในส่วนของพวกเขาจึงควรจะปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ศาลมองว่าในฐานะที่นางหวังเป็นลูกค้าของซูเปอร์มาร์เกต เธอมีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล และมีสิทธิ์เรียกร้องขอรับบริการจากซูเปอร์มาร์เกตได้
 
          ศาลยังชี้ว่า โซนอาหารทะเลสดนั้นมีการจำหน่ายปลา กุ้ง และสัตว์ทะเลหลายชนิด ลูกค้ามีความเสี่ยงที่จะลื่น ถูกปลาทิ่ม หรือติดเชื้อแบคทีเรียระหว่างจับปลา ทางซูเปอร์มาร์เกตควรมีบริการจับปลาให้ หรือมีอุปกรณ์ตกปลาที่เหมาะสม พร้อมทำฉลากและคำแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ รวมถึงติดคำเตือนในจุดที่เห็นได้ชัด เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าเกิดอันตราย ซึ่งซูเปอร์มาร์เกตแห่งนี้ไม่มีทั้งคนจับปลา หรือจัดอุปกรณ์ที่เหมาะสมแก่ลูกค้า ไม่เตือนลูกค้าถึงความเสี่ยง จนเป็นผลให้ลูกค้าได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหาย ศาลจึงตัดสินให้ซูเปอร์มาร์เกตเป็นฝ่ายผิดและต้องจ่ายเงินชดเชย

          อย่างไรก็ตาม ลูกค้าเองก็น่าจะคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่จะได้รับบาดเจ็บ หากไม่มีคนคอยจับปลาให้และไม่มีอุปกรณ์ ก็ควรไปขอความช่วยเหลือจากพนักงานซูเปอร์มาร์เกต ควรมีความระมัดระวังเพื่อป้องกันตัวเองจากการบาดเจ็บเช่นกัน ดังนั้นศาลจึงยอมรับคำโต้แย้งของทางซูเปอร์มาร์เกต และลดความรับผิดของซูเปอร์มาร์เกต เหลือเพียง 70% โดยทางซูเปอร์มาร์เกตจะต้องจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้เสียหายจำนวน 139,000 หยวน (ราว 650,000 บาท) ขณะที่ความรับผิดที่เหลืออีก 30% เป็นของฝ่ายลูกค้าเอง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew, Jimu News

คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
หญิงป่วยวิกฤต ติดเชื้อหวิดดับ ต้นเหตุจากซื้อปลา ฟ้องเรียกชดเชย 1 ล้านจากร้าน โพสต์เมื่อ 16 กันยายน 2567 เวลา 17:26:28 แสดงความคิดเห็น