เปิดเส้นทางน้ำไหลออกจากเชียงราย ที่ไหนมีโอกาสรับน้ำต่อ โฟกัส 18-19 ก.ย.


          เปิดเส้นทางน้ำไหลออกจากเชียงราย ที่ไหนมีโอกาสรับน้ำต่อ โฟกัส 18-19 กันยายน อาจมีฝนตกหนักทำให้เสี่ยง แต่เชียงรายจะไม่โดนซ้ำอีกแล้ว

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก ๆ อยู่ 2 จุดคือ อ.แม่สาย กับ อ.เมือง อย่างไรก็ตามสิ่งที่หลายคนกังวลคือ มวลน้ำที่ไหลออกจากทั้ง 2 อำเภอ จะไปที่ไหนบ้าง จังหวัดไหนจะเป็นพื้นที่รับน้ำต่อไป

          วันที่ 13 กันยายน 2567 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายเสรี ศุภราทิตย์ ได้ไล่เส้นทางน้ำหลังจากเชียงรายน้ำลด มีโอกาสไปเพิ่มตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งนายเสรีประเมินว่า มวลน้ำที่ท่วมที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ถัดไปจะลงแม่น้ำโขง ดังนั้น พื้นที่ อ.แม่จัน กับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เตรียมรับน้ำภายใน 2 วัน และต้องระวังห้ามคันกันน้ำแตก

          เมื่อน้ำผ่าน อ.เชียงแสน ก็จะผ่านเข้าสู่ จ.เลย แล้วไปที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ต่อด้วยภาคอีสานหลายจังหวัด
ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          ขณะที่น้ำท่วมแม่สาย จะลงแม่น้ำโขง แล้วไปสมทบกันที่ จ.เลย อีกเช่นกัน ใช้เวลาประมาณ 5 วัน จะถึง อ.เชียงคาน อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งตกใจ สถานการณ์จะไม่รุนแรงเท่ากับ จ.เชียงราย เนื่องจากแม่น้ำโขงกว้างกว่าแม่น้ำกกที่อยู่เชียงรายมาก สิ่งที่ต้องระวังคือ วันที่ 18-19 กันยายน ฝนอาจตกหนัก

          ทั้งนี้ การท่วมเชียงรายน่าจะเป็นการท่วมครั้งสุดท้ายของปี พื้นที่รับน้ำต่อไปที่จะต้องรับมือต่อคือภาคอีสานกับภาคกลาง และพื้นที่ที่อยู่ด้านใต้ ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

          อย่างไรก็ตาม เวลานี้ที่ อ.ปางชง จ.เลย ชาวบ้านต้องรีบอพยพเพื่อความปลอดภัย หลังน้ำท่วมริมแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว จากเรื่องฝนตกและจีนกับลาวมีการปล่อยน้ำลงแม่น้ำเพิ่มขึ้น อีกทั้ง จ.เลย เป็นพื้นที่รับน้ำจาก จ.เชียงราย ด้วย คาดว่าอีกไม่นานน่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

เตือนภัยหนองคาย เฝ้าระวังแม่น้ำโขงระดับน้ำสูงสุด 16 ก.ย.

          เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ มีการโพสต์ข้อความว่า ผมได้ร่วมทำ ESRI สร้างแผนที่น้ำท่วม จ.หนองคาย โดยาดว่า วันที่ 16 กันยายน จะมีระดับน้ำที่แม่น้ำโขงสูงสุด ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องชาวหนองคายเตรียมเฝ้าระวังเหตุการณ์นี้เอาไว้ด้วย แม้ว่าตอนนี้น้ำกำลังท่วมอยู่แล้วก็ตาม

          จากแผนที่จะเห็นว่า พื้นที่สีฟ้า กินเข้ามาถึงพื้นที่ ต.โพนแพง, ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี ส่วน ต.กุดบง อ.โพนพิสัย มีพื้นที่สีฟ้ากินเนื้อที่จากแม่น้ำโขงมาประมาณหนึ่ง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน




คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
เปิดเส้นทางน้ำไหลออกจากเชียงราย ที่ไหนมีโอกาสรับน้ำต่อ โฟกัส 18-19 ก.ย. โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2567 เวลา 10:31:25 19,289 อ่าน แสดงความคิดเห็น