ญี่ปุ่น แจกเงินช่วยสาวโสดให้ได้แต่งงาน สูงสุดถึงล้าน แต่มีข้อแม้เดียว ฟังแล้วคิดหนัก


          รัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมแจกเงินให้ผู้หญิงที่กำลังโสด มีโอกาสแต่งงาน ฟังแล้วดูดีมาก ได้แต่งงานด้วย ได้เงินด้วย แต่มีเงื่อนไขสำคัญครั้งใหญ่ ที่ผู้หญิงเห็นแล้วต้องคิดหนัก จะคุ้มไหมเนี่ย

ญี่ปุ่น แจกเงินสาวโสด

          วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ และเจแปนทูเดย์ รายงานว่า รัฐบาลประเทศญี่ปุ่น กำลังวางแผนออกนโยบายใหม่เพื่อสนับสนุนผู้หญิงโสดให้ได้แต่งงานมีครอบครัว โดยมีข้อแม้ที่สำคัญคือจะต้องออกจากกรุงโตเกียว ไปอยู่ยังพื้นที่ชนบท เนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรกำลังลดลงอย่างมาก ในขณะที่ผู้คนกระจุกตัวอยู่แต่ในเมือง

          ตามรายงานเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีผู้หญิงจำนวนมากได้อพยพย้ายถิ่นฐานไปในพื้นที่กรุงโตเกียว ทั้งไปอยู่อาศัย แสวงหาโอกาสด้านการศึกษา หรือทำงาน และมีแนวโน้มที่จะไม่กลับไปยังพื้นที่ชนบท ทำให้ผู้หญิงโสดในพื้นที่ชนบท มีจำนวนน้อยลงมากเมื่อเทียบกับผู้ชาย จึงส่งผลให้อัตราการเกิดในท้องถิ่นลดลง ทางรัฐบาลจึงเชื่อว่า แผนนี้จะช่วยส่งเสริมจูงใจให้ผู้หญิงกลับไปแต่งงานและสร้างครอบครัวในพื้นที่ชนบทมากขึ้น เพื่อให้ประชากรกระจายตัวอย่างเท่าเทียมมากขึ้น

          โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเสนอเงินเป็นจำนวน 6 แสนเยน (ราว 140,000 บาท) หรือสูงสุดถึง 1 ล้านเยน (ราว 230,000 บาท) ให้สำหรับสาวโสด ซึ่งอาศัยอยู่พื้นที่ 23 เขตของโตเกียว หรือที่เรียกว่าศูนย์กลางของมหานคร ให้ย้ายออกไปยังเขตเทศบาลที่กำหนด แต่รายชื่อเมือง หรือภูมิภาคที่สามารถย้ายไปได้นั้น ยังไม่ได้กำหนด แต่จะมุ่งเน้นเป็นเมืองที่มีขนาดเล็ก ไม่ใช่เมืองเศรษฐกิจหรือศูนย์กลางของภูมิภาค

          นอกจากนี้ ทางรัฐบาลตั้งใจจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ในพื้นที่ชนบท รวมถึงมีข้อเสนอจูงใจเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ตัดสินใจจะย้ายถิ่นฐาน ซึ่งรายละเอียดจะสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยทางคณะรัฐมนตรีวางแผนที่จะรวมเงินทุนสำหรับโครงการนี้ไว้ในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะเริ่มในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม

          อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามเสนอนโยบาย เพื่อจัดการกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ เคยมีหลายโครงการเช่น แจกเงินสนับสนุนเงินคู่รักที่มีลูก ขยายศูนย์ดูแลเด็ก หรือแม้แต่แอปฯ หาคู่โดยใช้ AI ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

          "หากมีบุคคลจำนวนมากที่สนใจจะแต่งงาน แต่ไม่สามารถหาคู่ครองได้ เราก็ต้องการให้การสนับสนุน" เจ้าหน้าที่ของรัฐรายหนึ่ง กล่าว


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Independent, Japan Today


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
ญี่ปุ่น แจกเงินช่วยสาวโสดให้ได้แต่งงาน สูงสุดถึงล้าน แต่มีข้อแม้เดียว ฟังแล้วคิดหนัก โพสต์เมื่อ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 16:37:16 15,510 อ่าน แสดงความคิดเห็น