วอนทวงคืน พระพุทธสิงห์ พระสมัย ร.3 ถูกขโมยหายกว่า 50 ปี เจอโผล่ที่เบลเยียม

          พระพุทธสิงห์ พระพุทธรูป สมัย ร.3 หายไปกว่า 50 ปี โผล่พิพิธภัณฑ์ในเบลเยียม วอนหน่วยงานทวงคืน ชี้เรื่องเงียบหายหลังเปลี่ยนรัฐมนตรี

พระพุทธสิงห์
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 ข่าวช่อง 3 รายงานกรณีมีคนไทยพบ พระพุทธสิงห์ พระพุทธรูปโบราณ ปรากฏอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของเอกชนชื่อ แอนต์เวิร์ป Antwerpenประเทศเบลเยียม ภายหลังถูกคนร้ายขโมยไปจากวัดบุรณะ (วัดนอก) ในพื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นเวลานานกว่า 50 ปี โดยพระพุทธรูปองค์นี้ทางวัดได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3)

          พบว่าเมื่อประมาณเดือนมกราคม 2567 ทางพระราชวิจิตรปฏิภาณเจ้าคณะจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับประเทศ ถึงกรณีดังกล่าวแล้ว แต่เรื่องยังเงียบหายไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

          ขณะที่วานนี้ (6 กรกฎาคม) พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พระพุทธสิงห์ น่าจะเป็นพระพุทธรูปในยุคตอนปลายเชียงแสนกับยุคต้นสุโขทัย ช่วงที่พระพุทธรูปถูกขโมยไป ท่านเพิ่งบวชเป็นสามเณรได้ปีกว่า มีอายุเพียง 17 ปี ขณะนี้ท่านอายุ 70 ปีแล้ว

          วันที่พระพุทธรูปถูกขโมย ท่านกำลังเรียนหนังสือนักธรรมอยู่ที่วัดประสาทนิกร ห่างจากวัดราชบูรณะประมาณกว่า 1 กิโลเมตร แต่การเดินทางสมัยนั้นลำบากมากเพราะเป็นป่าทึบเส้นทางคดเคี้ยว จึงต้องอาศัยนอนจำวัดอยู่ที่วัดประสาทนิกร

          กระทั่งวันที่ 17 พฤษภาคม 2517 วัดขันเงินที่อยู่ใกล้ ๆ มีการจัดงานประเพณี ชาวบ้านและพระก็ไปอยู่ที่วัดนั้นจนหมด ทำให้คนร้ายฉวยโอกาสเข้าไปขโมยพระพุทธรูปจากวัดราชบูรณะ จากนั้นเช้าวันต่อมาชาวบ้านได้ไปแจ้งความที่โรงพัก มีตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่หลังจากนั้นเรื่องก็เงียบไป จนปัจจุบันเวลาผ่านมา 50 ปี จึงทราบว่าพระพุทธรูปองค์ที่ถูกขโมยไป ไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์เอกชนที่เบลเยียม

          โดยช่วงแรก ๆ ที่ทราบก็ได้แจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานวัฒนธรรม และรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งขณะนั้นก็มีการดำเนินการเพื่อจะหาวิธีนำกลับประเทศไทย ซึ่งอาจใช้วิธีการขอซื้อ โดยเปิดรับบริจาค หรือใช้วิธีการอื่น ๆ

          แต่ในช่วงกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา มีการปรับคณะรัฐมนตรีและเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ แล้วเรื่องก็เงียบหายไป จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสนใจนำพระพุทธรูปที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งหายไปกว่า 50 ปี กลับคืนมายังวัดราชบูรณะด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3
คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
วอนทวงคืน พระพุทธสิงห์ พระสมัย ร.3 ถูกขโมยหายกว่า 50 ปี เจอโผล่ที่เบลเยียม โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 14:19:52 แสดงความคิดเห็น