ทุเรียนไทยส่อวิกฤต เจอทุนจีนกว้านซื้อที่ดินปลูกเอง ขายเอง คนไทยกลายเป็นกินทุเรียนจีน

          นักวิชาการ ชี้ ทุเรียนไทยส่อวิกฤต เจอทุนจีนเข้ามาทำธุรกิจ อนาคตส่อผูกขาดได้อีก ถ้าหากเอื้อกฎหมายเช่าที่ดิน 99 ปี แถมถูกดึงสูตรกลับถิ่นบ้านเกิด แนะวิธีแก้ไขปัญหา
ทุเรียนไทย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายอัทธ์ พิศาลวานิช นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ระบุว่า ตอนนี้ทุนจีนเข้ามาควบคุมซื้อขาย ส่งออกทุเรียนเอง ถ้าหากมีการแก้ไขกฎหมายให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ถึง 99 ปี จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ทุนจีนเข้ามาปลูกทุเรียนมากขึ้น และผูกขาดอย่างครบวงจร กระทบการแข่งขันด้านศักยภาพการเกษตรไทย

          ปัจจุบันนี้เกษตรกรไทยก็เช่าที่ดินในการทำการเกษตร คนเป็นเจ้าของเองลดลงเรื่อย ๆ เพราะเป็นหนี้ แล้วต่อไปจะยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะว่าถูกเช่าจากต่างชาติ 99 ปี ชั่วลูกชั่วหลาน รวมถึงส่งผลกระทบต่อพันธุ์ทุเรียนไทยในเรื่องเทคนิคส่งต่อไปยังประเทศจีนที่กำลังทดลองปลูกทุเรียนเองด้วย



          ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ถ้าไม่มีมาตรการควบคุมทำให้ทุนจีนปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้น เช่น การแก้ไขกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ที่เนื้อในระบุว่า การทำไร่ ทำสวน ห้ามคนต่างชาติทำ แต่ในความเป็นจริงก็คือ ต่างชาติจดทะเบียนนิติบุคคลแล้วทำธุรกิจ แล้วให้คนไทยถือหุ้นในร้อยละ 51 และ 49 เปอร์เซ็นต์เป็นของต่างชาติ มันเป็นช่องโหว่ทางกฎหมาย เพราะต่างชาติถือหุ้นเชิงปฏิบัติ 100% การตรวจสอบก็ทำได้ยาก ดังนั้น แนวทางควรแก้คือ ไม่ให้นิติบุคคลทำธุรกิจทางการเกษตรได้เลย

          อีกหนึ่งธุรกิจที่ควรห้ามคนจีนทำคือ ล้ง เพราะคนไทยสู้ได้ยาก แล้วถ้าหากทำโมเดลนี้กับทุเรียนได้สำเร็จ ก็จะขยายไปยังสินค้าเกษตรอื่น ๆ ต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส
คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
ทุเรียนไทยส่อวิกฤต เจอทุนจีนกว้านซื้อที่ดินปลูกเอง ขายเอง คนไทยกลายเป็นกินทุเรียนจีน โพสต์เมื่อ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 16:04:01 20,260 อ่าน แสดงความคิดเห็น