เปิดแอร์ทั้งบ้าน 5 ตัว แต่ค่าไฟ 900 บาท ทำได้ไง พอเข้าไปตรวจสอบรู้เลย มิน่า...ค่าไฟถูก

          เปิดแอร์ทั้งบ้าน 5 ตัว แต่ค่าไฟ 900 บาท พอเข้าไปตรวจสอบรู้เลยเป็นเพราะอะไร มีการดัดแปลงมิเตอร์ ค่าไฟลดกว่า 90% จากราคาเต็ม 9,000 บาท เจ้าของบ้านเสียค่าปรับ 1 แสน
ค่าไฟ
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

         วันที่ 4 มิถุนายน 2567 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เดินทางเข้าวัดมิเตอร์ไฟฟ้าที่บ้านหลังหนึ่ง เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น 1 คูหาในพื้นที่บ้านพบสุข ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อก่อนนั้นเคยเปิดเป็นร้านอาหาร ปัจจุบันปิดกิจการไปแล้ว

         บ้านหลังนี้มีผู้พักอาศัย 2 คนกับแมว 3 ตัว ติดแอร์ทั้งหลังรวม 5 ตัว ทางเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์ตรวจสอบการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าที่มิเตอร์ไฟ พบว่า มิเตอร์ถูกดัดแปลง ด้วยการตัดสกรูหูข้างมิเตอร์ เพื่อให้มิเตอร์หมุนช้าลง หรือปรับแต่งให้กระแสไฟเข้า-ออก ไม่ตรงกับการใช้งานจริง โดยตรวจวัดค่ากระแสไฟเข้าได้ 17 แอมป์ แต่กระแสไฟออกผ่านมิเตอร์แค่ 0.6 แอมป์ ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าถูกลงกว่าความจริงถึง 90% จากปกติที่ต้องจ่ายค่าไฟเดือนละ 9,000 บาท เหลือ 900 บาท

ค่าไฟ
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

         เจ้าของบ้าน ยอมรับว่า ตนอยู่ที่นี่มา 6 ปี เคยเปิดร้านอาหารขายเหล้าเบียร์ จึงจ้างช่างมาดัดแปลงมิเตอร์เพื่อลดค่าไฟจริง แต่ว่า 2 ปีก่อนเคยถูกจับได้ จ่ายค่าปรับไปประมาณ 40,000 บาท ซึ่งตนก็ไม่เข็ด กลับมาลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ซ้ำ เพราะอากาศร้อนจัด ต้องเปิดแอร์ตลอด คิดไม่ถึงว่าจะถูกตรวจซ้ำอีก

         รอบนี้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านได้เจรจา จนเสียค่าปรับราว แสนบาท ถ้าหากไม่ยอมเจรจา จะมีโทษทางแพ่งและอาญา

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน
คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
เปิดแอร์ทั้งบ้าน 5 ตัว แต่ค่าไฟ 900 บาท ทำได้ไง พอเข้าไปตรวจสอบรู้เลย มิน่า...ค่าไฟถูก โพสต์เมื่อ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:55:38 41,877 อ่าน แสดงความคิดเห็น