ไฟเขียว ! ซื้อของออนไลน์ แกะสินค้าดูก่อนจ่ายเงินได้แล้ว จบปัญหาเจอไม่ตรงปก

 
           สคบ. เห็นชอบกฎหมาย ผู้บริโภคเปิดเช็กของก่อนจ่ายเงิน ป้องกันเคสได้สินค้ามีปัญหา ไม่ตรงปก เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก.ค. นี้

ไฟเขียว ซื้อของออนไลน์

           วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 TNN รายงานว่า นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย มาตรการแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วได้รับสินค้าไม่ตรงปก บางครั้งก็มีพัสดุจัดส่งมาที่บ้านทั้งที่ไม่ได้สั่งซื้อสินค้า เป็นการเรียกเก็บเงินปลายทาง แต่เมื่อจ่ายเงินแล้วสินค้าเกิดปัญหา กลับไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ หรือติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าให้เหตุผลว่า จ่ายเงินให้กับผู้ขายสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

           จากปัญหาดังกล่าว ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา "เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. …." ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เดือนกรกฎาคม นี้


           สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้ ช่วยแก้ปัญหาให้นักช้อปออนไลน์ โดยการใช้ "มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)" ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ ผู้ส่งสินค้า-ผู้ประกอบธุรกิจ-ชื่อสกุล ผู้รับเงิน – หมายเลขติดตามพัสดุให้ชัดเจน

           กำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วัน ก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืนได้ สามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ หากพบว่ามีปัญหา สามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้


ขอบคุณข้อมูลจาก TNN


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
ไฟเขียว ! ซื้อของออนไลน์ แกะสินค้าดูก่อนจ่ายเงินได้แล้ว จบปัญหาเจอไม่ตรงปก โพสต์เมื่อ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 17:36:54 แสดงความคิดเห็น