จัดอบรมให้หน่วยงานดัง อึ้งเซ็นชื่อแล้วก็ไป ร้องปล่อยกลับบ้านไว ๆ วิทยากรหมดกำลังใจจนเลิกกลางคัน

          วิทยากรออกมาเผย จัดงานสัมมนาให้หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง มาสายเกินครึ่งชั่วโมง มาถึง เซ็นชื่อ เอาของว่างแล้วก็ไป แถมคนที่เข้าร่วมยังขอให้ปล่อยกลับบ้านไว ๆ จากเลิกบ่าย 4 ขอให้ปล่อยเที่ยง จนวิทยากรเอือมระอา ถ้าจะเป็นแบบนี้ ก็อย่าจัดเลย


อบรมหน่วยงานรัฐ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

         วันที่ 2 มิถุนายน 2567 ได้เกิดดราม่าแรงสุด ๆ เมื่อวิทยากรและผู้จัดงานอบรมสัมมนาคนหนึ่ง ได้ออกมาเผยถึงเหตุการณ์ที่เขาเจอจนแทบหมดกำลังใจ เมื่อเขาได้ร่วมเป็นผู้จัดงานให้หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าผู้เข้าร่วมได้แสดงถึงพฤติกรรมน่าเอือมระอา ทั้งมาสายครึ่งชั่วโมง เซ็นชื่อว่าเข้าร่วมงานแล้วก็ไป ตะโกนให้ผู้จัดงานเลิกก่อนเวลา จนเขาเองถึงกับยกเลิกงานกลางคัน และงานอีกวันเขาก็ยกเลิกพร้อมคืนเงินด้วย

         วิทยากรเผย สิ่งที่ต้องเจอ เมื่อจัดงานอบรมให้ภาครัฐ คนมาเซ็นชื่อรับเงินแล้วไป - เดินเข้าเดินออก กดดันให้เลิกจัดงานเร็ว ๆ


         - เขาได้จัดเวิร์กช็อปให้กับหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง จากที่โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 25 คน แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเริ่มเวิร์กช็อป 09.00 น. ได้มีคนมาเข้างานเพียงแค่ 1 คน ผู้เข้าร่วม 13 คนมาเซ็นชื่อเข้างาน ถ่ายรูปตอนเปิดงาน และเดินหายไปโดยที่ไม่บอกไม่กล่าว

         - ตอนที่ถ่ายรูปตอนเปิดงานนั้น ผู้เข้าร่วมงานก็ถ่ายรูปกันเอง ไม่มีการบอกให้วิทยากรมาถ่ายรูปด้วย ปล่อยให้วิทยากรนั่งเฉย ๆ จนกลายเป็นเหมือนส่วนเกินของงาน

         - ส่วนที่เหลือที่มางานและยังไม่กลับอีก 11 คน แม้จะถึงเวลาเข้างานแล้วแต่ก็ไม่เข้ามาในห้อง ผู้เข้าร่วมบางคนยังเดินไปบอกพิธีกรว่า ให้เปลี่ยนจากเบรกตอน 10.30 น. เป็น 09.00 น. แทน โดยมีการอ้างชื่อผู้บริหาร เพื่อที่จะหยิบของว่างและกลับบ้านได้เลย จนเขาในฐานะวิทยากรต้องบอกกับพิธีกรว่าไม่ต้องขยับเวลา
    
         - เมื่อเวลา 09.30 น. คนที่เหลือทั้งหมด 12 คนจึงเข้ามาในห้องประชุม เท่ากับว่างานเริ่มช้า 30 นาที ทำให้กระทบกับกำหนดการหลาย ๆ อย่าง และแม้ว่างานจะเริ่มช้าแล้ว แต่คนที่เข้าร่วมงาน 12 คนยังเดินเข้า-ออกงานตลอดเวลา บางช่วงเหลือคนอยู่ในงานแค่ 9 คน จนส่งผลต่อกิจกรรมต่าง ๆ แม้วิทยากรจะบอกทุกคนว่า หากใครจะเข้า-ออกงาน สามารถแจ้งก่อนได้ แต่กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลง และมีบางคนเอาวิทยากรไปนินทาลับหลังว่า สายแค่ 30 นาทีเอง ทำไมวิทยากรคนนี้ใจร้ายจัง

         - ผู้เข้าร่วมงานยังมีการร้องและแซวว่า ให้เลิกงานเร็วกว่าเดิม จากที่จะเลิกงานตอน 16.30 น. ก็ร้องให้ถึง 4 ครั้งให้เลิกตอน 12.00 น. เร็วกว่าที่วางไว้ 4 ชั่วโมง และบางคนก็แซวว่าให้รวบกิจกรรมเหลือแค่วันเดียว จากที่มีทั้งหมด 2 วัน

อบรมหน่วยงานรัฐ


         วิทยากรเปิดใจ เตรียมทุกอย่างมาดี จัดงานครั้งนี้ศึกษามาแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะโดนแบบนี้ สุดท้ายเลิกงานกลางคัน คืนเงินทุกบาททุกสตางค์ให้เลย


         ด้านวิทยากรได้บอกว่า ตนมีสปิริตมากพอที่จะศึกษารายละเอียดและแนวทางการทำงานขององค์กร เพื่อออกแบบกระบวนการให้สอดคล้องกับความต้องการ ศึกษาเอกสารต่าง ๆ เพื่อออกแบบแนวทางการขับเคลื่อนในอนาคต และตนยังเห็นความสำคัญของค่าตอบแทนที่มาจากภาษีประชาชน ตนใส่ใจในทุกรายละเอียดของกิจกรรม นำไปใช้ได้จริง ไม่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่สุดท้ายแล้ว ตนต้องยกเลิกการจัดเวิร์กช็อปกลางคัน และปล่อยให้ทุกคนกลับบ้าน ในส่วนของกิจกรรมวันที่ 2 นั้น ตนก็จะไม่จัด พร้อมคืนเงินค่าวิทยากรให้ และชดเชยค่าเดินทางให้กับคนที่แบกค่าใช้จ่ายที่เดินทางมาด้วยตัวเอง

         ในขณะเดียวกัน ก็มีคนเข้ามาให้กำลังใจวิทยากรมหาศาล พร้อมกับพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางว่า บ่อยครั้งมากที่องค์กรรัฐอ้างว่าอยากพัฒนา แต่เมื่อมีการจัดอบรมสัมมนา มีกิจกรรม ก็มีแต่การสร้างภาพว่าอยากจะเรียนรู้ แต่เลือกที่จะไม่เรียนรู้ คนในหน่วยงานรัฐบางแห่งชอบมาร่วมพิธีเปิดงาน เซ็นชื่อเพื่อรับค่าเดินทางรายวันแล้วหายตัว

         ด้านวิทยากรก็บอกว่า ตนยอมรับว่าโทษตัวเองอยู่เรื่อย ๆ ที่บอกเลิกงานนี้ มองว่าแปลก เรื่องมาก ไม่มีความรับผิดชอบ แต่พอได้อ่านคอมเมนต์ของทุกคน ก็ทำให้ตนมีกำลังใจขึ้นมาก ไม่โดดเดี่ยว และกล้าที่จะยืนในจุดของตัวเอง

อบรมหน่วยงานรัฐ

อบรมหน่วยงานรัฐ


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !
จัดอบรมให้หน่วยงานดัง อึ้งเซ็นชื่อแล้วก็ไป ร้องปล่อยกลับบ้านไว ๆ วิทยากรหมดกำลังใจจนเลิกกลางคัน โพสต์เมื่อ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10:13:08 41,148 อ่าน แสดงความคิดเห็น